5:006:157:309:0016:0017:3019:00
5:006:157:309:0016:0017:3019:00
Chia sẻ với giáo sư Trình Quang Phú, viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Phương Đông, ông Olivier tâm tình việc ông làm không phải chiến công mà chỉ là biểu hiện của tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam, như chính ông và đồng đội từng sát cánh với Việt Nam trong cuộc chiến. Cả hai đã đi qua phần lớn cuộc đời, nhưng ký ức về thời tuổi trẻ gắn bó với Việt Nam vẫn luôn sống động.
Đáp lại sự khiêm tốn của hai nhân vật, giáo sư Trình Quang Phú, người đã chứng kiến lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay tại nhà thờ Đức Bà Paris, cho rằng hình ảnh ấy là lời hiệu triệu thế giới cùng đoàn kết với Việt Nam, sức mạnh vô biên ấy đã góp phần vào chiến thắng của dân tộc sau này.
Dự kiến, đoàn người Thụy Sĩ sẽ có buổi gặp mặt với lãnh đạo TP.HCM, có buổi giao lưu với thanh niên TP cùng các hoạt động đến thăm các bảo tàng lịch sử, văn hóa Việt Nam tại TP.HCM trong những ngày đặt chân đến Việt Nam.
Lá cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên trên đỉnh nhà thờ Đức Bà Paris cao 100m ngày 19-1-1969 - Ảnh: AFP
Chuyến thăm lần này là dịp để các nhân vật cảm nhận rõ hơn sự thay đổi của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung sau những năm tháng đau thương của chiến tranh. TP mang tên Bác hiện lên không chỉ là một trung tâm kinh tế năng động, mà còn là biểu tượng của sự tái sinh mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên vươn mình, trở thành một con rồng mới của châu Á.
Đặc biệt chuyến thăm này trong bối cảnh Việt Nam chuẩn bị kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước càng có ý nghĩa sâu sắc. Là khoảnh khắc để nhìn lại những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được, đồng thời tri ân những người bạn đã đồng hành cùng Việt Nam trong suốt chặng đường lịch sử
Trong không khí ấm áp, thân tình, những câu chuyện thú vị của ba vị khách đặc biệt đến từ Thụy Sĩ đưa Đại sứ Đinh Toàn Thắng và những người nghe trở lại với không khí phản chiến sôi động của những năm 1969-1970. Câu chuyện kể về 30 tiếng đồng hồ dũng cảm, liều lĩnh của những chàng trai đến từ Lausane (Thụy Sĩ) khi tìm cách leo lên chóp tháp Nhà thờ Đức bà Paris vào đêm 18-19/1/1969 để treo lá cờ nửa xanh, nửa đỏ với ngôi sao vàng ở giữa của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Sự kiện xảy ra cách đây hơn 50 năm và mới chỉ được công bố vào năm 2019, sau khi chóp tháp nổi tiếng này bị sụp đổ vì một vụ hỏa hoạn.
Câu chuyện của họ diễn ra vào thời điểm bắt đầu tiến hành những cuộc đàm phán về hòa bình cho Việt Nam, ngày 18/1/1969. Khi đó Bernard Bachelard mới 26 tuổi và là giáo viên thể dục, Noé Graff (24 tuổi) là sinh viên khoa luật và Olivier Parriaux (25 tuổi) là sinh viên vật lý. Họ cũng là những thanh niên trẻ hoạt động tích cực trong các phong trào phản đối chiến tranh do người Mỹ và người Pháp tiến hành trước đó, tại Việt Nam.
Theo lời kể của ông Olivier Parriaux, ngay khi nghe tin Tổng thống Johnson tuyên bố tạm ngừng ném bom miền Bắc Việt Nam và sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán, ba chàng trai người Lausane nhận nhận ra rằng việc tiến hành các cuộc đàm phán này tại Paris từ ngày 18/1/1969 sẽ là một sự kiện đáng để "ăn mừng" vì điều đó sẽ dẫn đến sự công nhận quốc tế đối với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam sau 9 năm thành lập. Để kỷ niệm sự kiện này một cách ấn tượng và gây tiếng vang, họ đã quyết định lựa chọn một địa điểm cao, không phải là tháp Eiffel, mà là một nơi mang đậm tính nhân văn và được cả thế giới kính trọng, đó chính là Nhà thờ Đức Bà Paris.
Với kế hoạch do Olivier Parriaux nghiên cứu và xây dựng, Noé Graff đảm nhiệm việc lái xe và canh gác, Bernard Bachelard sẽ leo lên chóp tháp với sự hỗ trợ của Olivier Parriaux, họ quyết định chuẩn bị các dụng cụ cần thiết để leo lên Nhà thờ Đức Bà, treo ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam trên đỉnh ngọn tháp cao nhất. "Hành động này đòi hỏi một sự chuẩn bị kỹ càng vì chúng tôi không phải là người Paris, chúng tôi cũng chưa biết rõ sẽ làm thế nào để leo lên được đỉnh cao đó. Nhưng ngay khi có thông báo các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 18/1/1969, chúng tôi đã mượn một chiếc xe 2CV và lên đường", Olivier Parriaux nhớ lại.
Sau hàng giờ rong ruổi trên con đường A6, họ đã đến Paris vào tầm trưa thứ bảy 18/1. Bernard Bachelard và Olivier Parriaux tìm cách náu mình trên tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà. Chờ khi đêm xuống, với sự cảnh giới của Noé Graff, họ men theo máng hứng nước dọc gian giữa của nhà thờ, đến chân tháp và từ từ leo lên, đầy khó khăn và mạo hiểm. "Với sự dũng cảm của Bernard, mọi thứ đã diễn ra xuôn xẻ và khi tụt xuống, chúng tôi đã buộc phải cưa một số thanh sắt để ngăn cản khả năng tiếp cận của lính cứu hỏa, đảm bảo rằng lá cờ sẽ ở trên ngọn tháp đủ lâu để mọi người nhận thấy vào hôm sau, chủ nhật ngày 19/1", ông Olivier Parriaux kể lại. Mọi việc chỉ diễn ra trong vòng 30 tiếng đồng hồ, và họ đã trở về nhà an toàn mà không quên tạt qua trụ sở nhật báo Le Monde để gửi thông cáo báo chí về hành động của mình.
Lá cờ nửa đỏ nửa xanh với ngôi sao vàng rực rỡ của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam cứ thế ngạo nghễ tung bay trên nền trời xanh, dưới những ánh mắt thán phục của người dân và khách du lịch. Lần đầu tiên trong lịch sử, đội cứu hỏa Paris đã phải thao tác bằng trực thăng để tháo lá cờ trên đỉnh tháp. Các nhà báo, nhiếp ảnh, quay phim mặc sức nắm bắt cảnh đó dưới mọi góc độ. Cuối cùng, đến khoảng 15 giờ chiều, lính cứu hỏa và đồng thời là diễn viên đóng thế (nay đã quá cố) Raymond Belle đã treo mình vào dây cáp trực thăng để tiến đến gần cây thánh giá. Trong những điều kiện cực kỳ khó khăn và sau nhiều lần thất bại, viên lính cứu hỏa dũng cảm này mới cắt đứt được các dây cột lá cờ.
Sự kiện đã trở thành đề tài nóng hổi cho báo chí quốc tế khai thác. Nhiều ngày sau, các tờ báo lớn ở Pháp, Mỹ và nhiều nước đã đăng tải hình lá cờ tung bay trên nóc tháp với những tình tiết tháo gỡ ly kỳ, cùng các giả thuyết về người đã treo nó. "Chúng tôi rất hài lòng với tiếng vang mà sự kiện này đã tạo ra. Thông điệp của hành động này đã được thế giới biết đến mà không cần chúng tôi nói rằng chính chúng tôi đã tạo ra nó", Olivier Parriaux chia sẻ đầy tự hào với sự đồng tình của hai người bạn, Noé Graff và Bernard Bachelard.
Sau những năm cùng hoạt động trong Liên minh Mácxít Cách mạng (Ligue Marxiste Révolutionnaire - THH) tại Thụy Sĩ, Bernard Bachelard trở thành điều phối viên chương trình thí điểm về chăm sóc sức khỏe tại gia của bang Vaud, sau khi đã theo học khoa chính trị kinh tế. Noé Graff tiếp nối cơ nghiệp trồng nho của gia đình, tham gia phong trào ủng hộ nông dân Tây Ban Nha và cùng bạn bè sáng lập "Nền tảng vì một nền nông nghiệp mang tính xã hội bền vững". Olivier Parriaux trở thành giáo sư đại học, giảng dạy và nghiên cứu trong lĩnh vực quang học điện từ, có quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà vật lý Liên Xô. Và cả ba đã cùng nhau giữ bí mật cho riêng mình trong suốt nửa thế kỷ qua.
Để kỷ niệm dấu mốc 50 năm ngày Hiệp định Paris về Việt Nam được ký kết (27/1/1973 – 27/1/2023), các tác giả của sự kiện treo cờ Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà Paris đã quyết định kể lại câu chuyện mạo hiểm của họ, từng gây chấn động truyền thông Pháp và Mỹ 54 năm trước.
Với tựa đề "Le Viet Cong au sommet de Notre-Dame" (tạm dịch là Cờ Việt Cộng trên đỉnh Nhà thờ Đức Bà), cuốn sách của Bernard Bachelard, Noé Graff và Olivier Parriaux được Nhà xuất bản FAVRE, Lausane (Thụy Sĩ) ấn hành, và ra mắt tháng 1/2023 với lời tựa: "Ngày hôm nay, ba người anh hùng, mặc dù họ không bao giờ tự nhận, đã kể lại 30 giờ gia nhập của họ vào cuộc chiến 30 năm của một dân tộc đã thoát được ra khỏi nanh vuốt chủ nghĩa thực dân, kháng cự một cách thắng lợi trước cơn đại hồng thủy của khói lửa và hóa chất chết người của Hoa Kỳ, và bước ra khỏi tình trạng kém phát triển".
Chia sẻ thêm về lý do công bố sự kiện treo cờ và việc ra đời cuốn sách, ông Olivier Parriaux cho biết thêm : "Chúng tôi quyết định viết cuốn sách này và ký bằng ba cái tên của mình, chỉ vài ngày sau khi chóp tháp Nhà thờ Đức Bà Paris bị sụp đổ vì hỏa hoạn, tức là 50 năm sau hành động của chúng tôi. Đó là bởi vì chúng tôi đã rất xúc động trước sự mất mát này. Nhưng cũng vì một điều khác rất quan trọng đối với chúng tôi: một tuần sau vụ hỏa hoạn, tờ báo Quân Đội Nhân Dân của Việt Nam đã đăng một bài báo khiến chúng tôi rất ấn tượng, thích thú và khích lệ chúng tôi làm điều này. Tờ báo đó tuyên bố rằng sự kiện 50 năm trước đó được coi là một trong những sự kiện quan trọng trong lịch sử hàng thế kỷ của Nhà thờ Đức Bà. Điều đó cũng chứng tỏ chính quyền Việt Nam đã công nhận rằng hành động của chúng tôi cũng quan trọng đối với lịch sử Việt Nam, và điều này khiến chúng tôi rất hài lòng. Cuốn sách cũng mang một ý nghĩa to lớn khi nó được xuất bản đúng dịp kỷ niệm 50 năm ngày ký hiệp chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam."
Bảy tỏ cảm xúc khi tiếp đón những người bạn Thụy Sĩ treo lá cờ Việt Nam trên nóc nhà thờ Đức bà Paris năm 1969, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng cho rằng hành động của họ thể hiện tình cảm của những người yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh nói chung, và ủng hộ Việt Nam nói riêng. Đại sứ khẳng định: "Trong thời điểm lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân ta khi đó, phong trào nhân dân thế giới ủng hộ Việt Nam đã đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần động viên và tạo nên nền tảng để nhân dân Việt Nam đi đến thắng lợi, khi ký được Hiệp định Paris năm 1973 và tiến tới thống nhất đất nước vào năm 1975". Đại sứ cũng nhấn mạnh rằng việc đón ba công dân Thụy Sĩ lần này không chỉ "gợi nhớ lại giai đoạn lịch sử đó của dân tộc, mà còn là dịp thể hiện sự tri ân của chúng tôi với các ông, cũng như đối với toàn thể phong trào ủng hộ nhân dân Việt Nam trong những năm tháng hào hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ, đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam".
Tiền Thuế Nhà Thờ (Kirchensteuer) ở nước Đức
Tòa Án Hành Chính Liên Bang (Bundesverwaltungsgericht) đặt tại thành phố Leipzig đã phán quyết vào ngày 26.9.2012 về việc liên quan đến sự "bỏ đạo" (Kirchenaustritt = Ra khỏi Giáo Hội) của cựu giáo sư đại học dạy về Giáo Luật Công Giáo ở Freiburg, ông Hartmut Zapp, 73 tuổi: "Ai bỏ đạo và không đóng thuế nhà thờ thì tự ý rời bỏ cộng đồng đức tin". Ông Zapp đã "bỏ đạo" vào năm 2007 và đương nhiên không đóng thuế nhà thờ - nhưng ông luôn cho rằng ông vẫn còn là một phần tử của Giáo Hội Công Giáo La Mã và ông xem Giáo Hội như là một "công ty đại chúng", ông có quyền hưởng mọi dịch vụ của Giáo Hội tại Đức cho dù đã chính thức "bỏ đạo". Vụ việc cứ dây dưa không dứt của ông Zapp trong 5 năm vừa qua tại các tòa án tiểu bang đã làm cho Tổng Giáo Phận Freiburg chẳng đặng đừng phải đưa trường hợp này lên Tòa Án tối cao của Liên Bang. Trong phiên xử Tòa Án nhấn mạnh: Bất cứ vì lý do gì cho việc bỏ đạo, nhưng khi ai đã tự nguyện tuyên bố rời khỏi Giáo Hội và không đóng thuế nhà thờ thì người đó không còn là thành viên của Giáo Hội nữa. Theo ý của Tòa Án người Giáo Dân không thể vừa đứng chân trong lại còn đặt chân khác đứng bên ngoài Giáo Hội được, người đó phải có trách nhiệm đóng thuế theo luật pháp Đức hiện thời. Đức TGM Freiburg Robert Zollitsch - đồng thời cũng là chủ tịch HĐGM Đức vui mừng vì phán quyết của Tòa Án Liên Bang: "Điều này tạo ra tính chắc chắn về pháp lý ở khắp mọi nơi, và làm cho những luận điệu tuyên truyền phải dừng lại". Trước đó một tuần trong cuộc họp vào Mùa Thu ở thành phố Fulda HĐGM Đức đã đưa ra quyết định chung rất rõ ràng rằng: HĐGM Đức không chấp nhận lối giữ đạo nửa vời.
1. "Bỏ Đạo" và Hiệu Quả dính liền với nó
Bộ Giáo Luật của Hội Thánh Công Giáo (Codex Iuris Canonici) được tu sửa vào năm 1983 có nhắc nhở về trách nhiệm của các Tín Hữu đối với Giáo Hội trong các điều khoản sau:
(1) Các tín hữu buộc phải luôn luôn duy trì sự hiệp thông với Giáo Hội, kể cả trong đường lối hành động.
(2) Họ phải chuyên cần chu toàn mọi trách vụ đối với Giáo Hội hoàn vũ cũng như đối với Giáo Hội địa phương mà họ trực thuộc chiếu theo luật.
(1) Các tín hữu có bổn phận chu cấp cho các nhu cầu của Giáo Hội, để Giáo Hội có sẵn những gì cần thiết hầu xử dụng vào việc phụng thờ Thiên Chúa, các công tác tông đồ và bác ái và việc trợ cấp xứng đáng cho các thừa tác viên.
(2) Các tín hữu có bổn phận cổ võ công bằng xã hội cũng như dùng tài sản riêng để giúp đỡ những người nghèo, theo lệnh truyền của Thiên Chúa.
Ðiều 1263: Vì những nhu cầu của giáo phận, Giám Mục giáo phận có quyền, sau khi đã hỏi ý kiến của Hội Ðồng Kinh Tế và Hội Ðồng Linh Mục, bổ một mức thuế vừa phải, tương ứng với huê lợi của họ, trên các pháp nhân công lệ thuộc sự cai quản của Ngài; đối với các tư nhân và pháp nhân khác thì chỉ được phép bổ một thuế ngoại thường và vừa phải, trong những trường hợp cấp bách và trầm trọng, theo những điều kiện tương tự, nhưng phải tôn trọng những luật hay tục lệ riêng đã dành cho họ những quyền thuận lợi hơn.
Dựa theo Giáo Luật và nhìn từ bản xét án của Tòa Án Hành Chính Liên Bang Leipzig ngày 26.9.2012, các Đức Giám Mục ở Đức đã chỉ thị cho các cha xứ họ đạo trong 27 Giáo Phận Đức sẽ gửi một lá thư đến tận nhà cho những ai trong tương lai muốn tuyên bố chính thức "bỏ đạo" tại các Tòa hành chánh nhà nước (Standesamt), lá thư của cha xứ liên hệ như muốn cứu vãn các linh hồn theo ý của Chúa Giêsu đã nhắc nhở trong Phúc Âm phải cố đi tìm lại một con chiên lạc đàn.
Trình tự "bỏ đạo" được giải quyết vô cùng nhanh chóng: người bỏ đạo chỉ cần làm trong 5 phút với nhân viên nhà nước là xong thủ tục "bỏ đạo" và đóng tiền lệ phí cho nhà nước từ 10 đến 60 Euro. Sau đó giấy tờ "bỏ đạo" này sẽ được văn phòng Standesamt thông báo ngay cho các giáo xứ liên hệ của cá nhân đó đang cư ngụ để Văn phòng Giáo Xứ ghi chú vào Sổ Rửa Tội: Người giáo dân này đã "bỏ đạo" vào ngày... tháng… năm… tại Tòa hành chánh…
- Sau đó cha xứ sẽ thông báo các điều này cho người giáo dân đã chính thức "bỏ đạo" biết rằng:
- Không còn được lãnh nhận tất cả các Bí Tích của Giáo Hội, trừ trường hợp nguy tử
- Không được đỡ đầu Rửa Tội và Thêm Sức
- Không được làm chứng cho Bí Tích Hôn Phối
- Không còn được làm việc trong GH cũng như giữ các chức sắc trong GH
- Không được tham gia ứng cử cũng như bầu cử trong Giáo Xứ
- Không được tham gia vào các Hội Đoàn Giáo Xứ
- Nếu lập gia đình trong nhà thờ với một người có đạo thì phải xin phép Đức Giám Mục. Lúc ấy trong Bí Tích Hôn Phối, người đó được xem như là một người khác tôn giáo.
- Nếu đến chết không có sự hối lỗi ăn năn thì cha xứ có quyền từ chối nghi thức an táng cho người đó (Ebenso kann Ihnen, falls Sie nicht vor dem Tod irgendein Zeichen der Reue gezeigt haben, das kirchliche Begräbnis verweigert werden)
Qua những điều nhắc nhở trên, Giáo Hội chỉ còn biết dùng cách thức cuối cùng này để giúp người "bỏ đạo" nhận ra những hậu quả từ quyết định của họ và qua đó có thể hồi tâm quay trở về với Giáo Hội. Ngay cả lúc cá nhân đó không muốn thay đổi quyết định của mình, thì cha xứ liên hệ cho biết sẵn sàng đối thoại, nếu họ có nhu cầu về tâm linh.
Trong năm 2011 có tất cả 126.488 người Công Giáo "bỏ đạo" ở Đức. Từ con số này có 7.163 người "bỏ đạo" đã quay trở về với Giáo Hội.
2. Hiểu sai về Tiền Thuế Nhà Thờ - Kirchensteuer
Nhiều người Công Giáo Việt Nam hay hiểu sai về Tiền Thuế Nhà Thờ - Kirchensteuer. Tại Đức mỗi tiểu bang có cách đánh Thuế Nhà Thờ riêng cho mình, nhưng hiện tại thì được tính từ 8 đến 9% vào số tiền thuế của người đi làm đóng cho Sở Thuế Vụ. Nhiều người vẫn lầm tưởng là phải đóng 9% cho toàn thể số lương Brutto chưa trừ thuế. Tuy nhiên, mục đích thật nhân đạo của Thuế Nhà Thờ là nhìn vào mức sống của giáo dân phải có đủ tiền nuôi nấng gia đình. Một cách ngắn gọn, khi người đi làm có mức lương vừa đủ nuôi gia đình thì không phải đóng gì thêm vào Thuế Nhà Thờ.
Cách tính tiền Thuế Nhà Thờ ở Đức như thế nào? Nơi đây người viết đã bàn thảo kỹ càng với một chuyên gia lo về thuế vụ, để từ đó có thể chiết tính về Thuế Nhà Thờ, một ví dụ cụ thể cho 1 gia đình gồm 2 vợ chồng và có 2 đứa con nhỏ đang sống trong các tiểu bang của miền Bắc Đức. Người chồng, 40 tuổi đi làm và thông thường khai Giấy Thuế bậc 3 (Lohnsteuerkarte):
- Có bậc lương 1.500 € Brutto: Không đóng 1 xu nào hết cho Thuế Nhà Thờ
- Có bậc lương 2.000 € Brutto: Không đóng 1 xu nào hết cho Thuế Nhà Thờ
- Có bậc lương 2.500 € Brutto: Không đóng 1 xu nào hết cho Thuế Nhà Thờ
- Có bậc lương 3.000 € Brutto: Cũng không đóng 1 xu nào hết cho Thuế Nhà Thờ
- Có bậc lương từ 3.100 € đến 3.500 € Brutto thì lúc này người đó mới chỉ đóng cho Thuế Nhà Thờ khoảng 1 Euro 17 Cent cho đến 1 Euro 50 Cent trong một tháng mà thôi.
Ngoài lương định kỳ hàng tháng lấy ví dụ là 3.000 € Brutto, khi người chồng đi làm nhận được thêm tiền thưởng (ở Đức các tiền thưởng riêng bị nhà nước đánh thuế rất nhiều): như tiền nghỉ hè (Urlaubsgeld) hoặc tiền Giáng Sinh (Weihnachtsgeld) thì lúc ấy Sở Thuế mới tính tiền thuế nhà thờ riêng cho những món tiền này. Ví dụ một người đi làm kể trên nhận thêm tiền thưởng riêng là 2.000 € trong năm thì Sở Thuế Vụ sẽ tính riêng rẽ tiền Thuế Nhà Thờ khoảng 39 € từ số tiền đóng thuế cao của 2 ngàn đồng này mà không hề động đậy gì vào mức lương hàng tháng của người đi làm.
Như thế, những gia đình Công Giáo tại Đức có một người đi làm đang phải nuôi 2 đến 3 người con nhỏ với một mức lương lao động trung bình và chỉ vừa đủ tiền sống thì không đóng thêm gì nữa cho Thuế Nhà Thờ như luật định. Rất nhiều gia đình trẻ Việt Nam ở Đức nằm trong nhóm gia đình này có 2 đến 3 người con.
3. Giáo Hội Đức thu được bao nhiêu về tiền Thuế Nhà Thờ ?
Nếu cứ tính như trên cho 1 gia đình có mức lương bình thường thì Nhà Thờ lấy đâu ra tiền để chi tiêu? Năm 2010 Giáo Hội Đức thu được khoảng 4,9 tỷ Euro tiền thuế nhà thờ. Tại TGP Hamburg ở miền Bắc Đức thu được gần 74 triệu Euro thì tại TGP Köln thu được hơn gấp 6 lần là 480 triệu Euro ; TGP München 455 triệu ; TGP Rottenburg-Stuttgart 412 triệu ; TGP Freiburg 385 triệu. Càng kéo về phía Bắc nước Đức thì mức thu Thuế Nhà Thờ càng ít đi, ví dụ tại GP Hildesheim thu được 108 triệu, GP Osnabrück 101 triệu Euro. Đặc biệt các Giáo Phận nằm bên phía Đông Đức có mức thu nhập càng thấp đi vì số Giáo Dân rất ít: ví dụ Giáo Phận Görlitz chỉ thu được 2,1 triệu Euro ; GP Magdeburg 11,1 triệu ; GP Erfurt 18,3 triệu ; GP Dresden-Meißen 21,7 triệu và TGP Berlin thu được 73,8 triệu Euro.
Ở Đức tiền đóng Thuế Nhà Thờ mang một ý nghĩa liên đới rất quan trọng vì người giàu có và người độc thân phải đóng thuế nhiều nhất. Khi người có mức lương cao từ 10.000 € trở lên sẽ phải đóng đúng theo mức luật định 9% của tiền đóng thuế nhà nước và người độc thân cũng thường đóng nhiều cho mức lương của mình. Thí dụ một người độc thân đi làm có giấy khai thuế bậc 1: Mức lương 1.500 € Brutto thì đóng 9 € ; Mức lương 2.000 € đóng 19 € ; Mức lương 2.500 € đóng 30 € ; Mức lương 3.000 € đóng 42 € ; Mức lương 3.500 € đóng 55 €.
Hiện nay với số 24,6 triệu Giáo Dân Công giáo ở Đức, nhưng thống kê cho thấy chưa đầy 7,4 triệu giáo dân, tức là chỉ có khoảng 30% số người Công giáo đang đóng tiền Thuế Nhà Thờ mà thôi. Có thể nói rằng những người đang đóng thuế này hầu như là những người có bậc lương thật cao hoặc là đang trong diện độc thân với giấy khai thuế bậc 1 và các đôi vợ chồng cùng đi làm mà không có con.
4. Thuế Nhà Thờ được sử dụng như thế nào ?
Chúng ta lấy chi tiêu của Tổng Giáo Phận Hamburg để nhìn ra được tổng quát chung của năm 2010 như sau. Từ 74 triệu Euro thu Thuế Nhà Thờ thì Giáo phận chi cho các sinh hoạt liên quan đến Mục Vụ của Giáo Xứ là 44,9 triệu Euro. Cho trường học Công Giáo và huấn nghệ là 19 triệu Euro. Cho nhà trẻ, Cơ quan Caritas, Văn phòng giúp đỡ người nghèo là 14,5 triệu. Cộng chung lại thì thấy con số đã vượt qua mức thu Thuế Nhà Thờ của TGP Hamburg trong năm 2010.
Theo thống kê cho biết mức chi tiêu của Giáo Hội Đức vẫn cao hơn mức thu nhập của Tiền Thuế Nhà Thờ. Nhìn vào đời sống GH Đức hiện nay, đúng ra mỗi giáo dân cần phải đóng thêm đến 150 Euro thì mới cân bằng được con số nhập và chi.
Ông giáo sư Hartmut Zapp đã dạy về Giáo Luật Công Giáo ở Freiburg với chức vụ giáo sư đại học của ông thì có mức lương rất cao cho nên ông đóng thuế nhà thờ chẳng ít chút nào. Việc bỏ đạo của ông chắc chắn chỉ với lý do tiền bạc. Ngược đời hơn nữa cuộc đời của ông đã được sống bằng đồng lương từ khoản Thuế Nhà Thờ cho đến khi ông về nghỉ hưu. Với sự phán quyết của Tòa Án Hành Chính Liên Bang Leipzig có thể giúp ông tìm lại được cánh cửa để trở về với Giáo Hội Công Giáo. Thi thoảng cũng có vài người CGVN bỏ đạo vì tiền bạc – đông nhất thuộc nhóm các bạn trẻ độc thân. Mong rằng các Bạn sẽ hồi tâm chuyển ý. Các Bạn cũng đừng quên khi còn thơ ấu vẫn được mẹ cha mang đến Nhà Trẻ Công Giáo học tập và khi lớn lên cũng có nhiều em cắp sách đến các Trường Học Công Giáo. Nhìn vào bảng chi tiêu của TGP Hamburg chúng ta biết rằng tất cả các Giáo phận ở Đức phải chi ra hơn 30% tiền thu nhập thuế nhà thờ cho công việc giáo dục mẫu giáo và học đường.
Nếu ai đang có dự định "bỏ đạo" hoặc đã tự nguyện "bỏ đạo", xin dành chút thời gian suy nghĩ về cuộc sống tâm linh của mình. Các linh mục Đức cũng như Việt Nam luôn sẵn sàng giúp người "bỏ đạo" làm thủ tục gia nhập lại vào Giáo Hội Công Giáo. Lúc ấy người bỏ đạo phải đứng trước bàn thờ công khai tuyên xưng lại đức tin của chính mình.
5. Những con số về Giáo Hội Công Giáo ở Đức
Hiện tại Giáo hội Công giáo ở Đức có 24,6 triệu Giáo Dân và sống trong 27 Giáo phận, đa số người Công Giáo sống ở phía Nam nước Đức. Người theo Tin Lành là 23,9 triệu Giáo Dân, đa số họ sống ở miền Bắc nước Đức.
Ở Đức có tất cả 908 trường Tiểu Học và Trung Học Công Giáo với 370.000 học sinh. Khoảng 40.000 Nhà Trẻ Công Giáo, chiếm tỷ lệ 38% Nhà Trẻ trên toàn nước Đức. Giáo Hội Đức đang điều khiển 35 Đại Học và Cao Đẳng Công Giáo với 21.725 sinh viên và 366 giáo sư đại học thực thụ.
Từ việc thu nhập tiền đóng Thuế Nhà Thờ, Giáo Hội Công Giáo và Tin Lành đang là một cơ quan rất quan trọng tạo ra công ăn việc làm đứng thứ 2 tại Đức với số nhân viên thật khổng lồ là 1.200.000 người. Riêng Giáo Hội Công Giáo có đến 650.000 nhân viên chính thức phải trả lương (chỉ tính riêng cho TGP Köln có thể so sánh như một hãng xưởng rất lớn vì Giáo Phận đang phải trả lương cho hơn 22.000 nhân viên), những người thiện nguyện Công Giáo phục vụ không công được ước tính đến 600.000 người.
Hiện tại Giáo Hội Đức có 11.398 giáo xứ với con số Linh Mục là 14.847 và 3.106 Thày Phó Tế vĩnh viễn. Ngoài ra có đến 20.200 Nữ Tu đang sống trong 1.665 tu viện. Tại Đức đang có 1.711 linh mục ngoại quốc đến phục vụ về những công việc mục vụ.
Một điểm son của Người Công Giáo Đức, trong năm 2011 họ đã quyên góp thêm cho các công cuộc cứu trợ người nghèo và tai ương trên thế giới với con số 2,9 tỷ Euro. Tính đổ đồng cho mỗi người dân ở Đức đóng góp thêm cho việc này là 128 Euro.
Một điều cũng cần nhắc đến về Thuế Nhà Thờ tại Đức, nhờ đó Giáo Hội Đức từ nhiều thập niên qua vẫn đang góp phần quan trọng vào việc nâng đỡ tài chánh và xây dựng các nhà thờ cũng như nhiều cơ sở sinh hoạt cho Giáo Hội Công Giáo ở vùng Bắc Âu bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.
©Trung Tâm Mục Vụ Công Giáo Borsum